วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556

ครั้งที่ 16

        -     อาจารย์พูดเรื่องเสื้อสูท  ถึงข้อดีและข้อจำกัด
        -      นัดสอบนอกตาราง 26 ก.พ. เวลา 13.00 น.
       -     2 มี.ค.  กีฬาสีเอก
       -     3 มี.ค. ปัจฉิม  และ ByeNior 
       -      6-8  มี.ค.ไปดูงาน ที่ประเทศลาว
       -      อาจารย์ให้เขียน ว่า ได้ความรู้อะไร  ได้ทักษะอะไร วิธีสอนจากวิชานี้




วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556




ครั้งที่ 15

สอบสอน กลุ่ม 5 หน่วย อวัยวะ     
อวัยวะภายนอก
         - อวัยวะภายนอกร่างกายมรอะไรบ้าง
        - ของอื่นๆควรวางใต้โต๊ะ ไม่วางบนโต๊ะเพราะจะเบี่ยงเบนความสนใจของเด็ก
        - ใช้ภาพแทนคำ นำภาพมาแปะ
       -  เด็กๆบอกคุณครูซิอวัยวะอะไรบ้างที่มีแค่อันเดียว
       - อวัยวะภายนอกมีทั้งหมดเท่าไร
       - เปรียบเทียบอวัยวะที่มี1และมีมากกว่า1





ลักษณะ
          -  สิ่งที่เด็กมีอยู่รอบตัวเอง ไม่จำเป็นต้องใช้ภาพ ใช้ของจริงแทนได้เลย



ได้ทักษะ การสังเกต และการวิเคราะห์















- เริ่มจากสิ่งที่มีเหมือนกันไปหาสิ่งที่ไม่เหมือนกัน
หู ปาก จมูก มีอะไรที่เหมือนกันบ้าง
- หู กับจมูก มีอะไรที่เหมือนกัน
- หู กับปากมีอะไรที่เหมือนกัน
- จมูก กับปากมีอะไรที่เหมือนกันบ้าง
หู มีลักษณะอย่างไร
- ปากมีลักษณะอย่างไร
-จมูกมีลักษณะอย่างไร

หน้าที่ของอวัยวะส่วนต่างๆ
      -ขณะที่เด็กๆบอก คุณครูก็นำภาพ หรือเขียนเชื่อมโยงหน้าที่ ของอวัยวะแต่ละอย่างตามที่เด็ดๆบอก




ประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ
-          ควรแต่งเป็นนิทาน เพื่อเล่าเรื่องราว เด็กจะสามารถเข้าใจได้ง่าย
 ประโยชน์ที่แท้จริงของอวัยวะส่วนนั้น เช่น
            - มือ ประโยชน์ คือ ทำให้เราสามารถหยิบของกลับบ้านได้
            -จมูกประโยชน์คือ ทำให้เรารู้ว่ากลิ่นอาหารเป็นอย่างไร แยกกลิ่นหอม กลิ่นเหม็น

วิธีการดูแลรักษา
            การดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ แต่สิ่งไหนที่เด็กทำเป็นประจำ ก็ไม่ต้องนำมาสอน สอนได้เลยขณะที่เด็กกำลังทำอยู่